Quyền Sở Hữu Dinh Thự Họ Vương

CEO Hạnh David
Giới thiệu Dinh thự họ Vương, hay còn được gọi là Nhà Vương, là một di tích lịch sử tọa lạc trong thung lũng Sà Phìn, Hà Giang. Được khởi công vào năm 1898 và...

Giới thiệu

Dinh thự họ Vương, hay còn được gọi là Nhà Vương, là một di tích lịch sử tọa lạc trong thung lũng Sà Phìn, Hà Giang. Được khởi công vào năm 1898 và hoàn thành vào năm 1907, dinh thự này có diện tích gần 3.000 m2 và đã được xếp hạng là di tích quốc gia.

Lịch sử

Trước khi xây dựng dinh thự, vua Mèo Vương Chính Đức đã đi tìm thầy phong thủy từ Trung Quốc để tìm địa điểm thích hợp. Cuối cùng, vua và thầy đã quyết định dừng chân tại thôn Xà Phìn với địa thế đất giống hình mui con rùa, biểu tượng cho thần kim quy. Xây dựng dinh thự tại đây được coi là một sự đảm bảo cho tương lai của vua.

Kiến trúc

Dinh thự họ Vương mang ảnh hưởng của ba nền văn hóa: Trung Quốc, người Mông và Pháp. Công trình này được thiết kế bởi một người thợ gốc Nam Định. Dinh thự có 4 nhà ngang và 6 nhà dọc, được chia thành tiền dinh, trung dinh và hậu dinh. Với 64 buồng và 2 tầng tường bằng đá xanh, mái vách bằng gỗ thông và ngói làm từ đất nung. Lối vào dinh thự được trang trí bằng những phiến đá hoa cương chạm khắc hoa văn, mái nhà cong và cổng làm bằng gỗ lợp ngói âm dương với nhiều hoa văn tinh xảo.

Bức hoành phi

Bức hoành phi trong dinh thự này là món quà mà vua Nguyễn Khải Định đã tặng vua Mèo vào năm 1923. Bức hoành phi được viết bằng chữ Hán và có ý nghĩa khen ngợi công việc bình định biên cương của vua Mèo. Ngoài ra, dưới bức hoành phi còn có một cặp câu đối khen ngợi sự giàu có và thịnh vượng cho gia đình vua.

Tình trạng sở hữu dinh thự

Hiện nay, quyền sở hữu của dinh thự họ Vương đang gây tranh cãi. Gia đình họ Vương cho rằng dinh thự này vẫn thuộc sở hữu của họ và không có bất kỳ giấy tờ nào chứng minh việc hiến dinh thự cho nhà nước. Tuy nhiên, chính quyền tỉnh Hà Giang đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một cơ quan khác từ năm 2012. Gia đình họ Vương đã gửi đơn khiếu nại đến Chính phủ để xin được công nhận quyền sở hữu dinh thự.

Kết luận

Dinh thự họ Vương là một di tích lịch sử đáng quý, mang trong mình nhiều giá trị văn hóa và kiến trúc. Vấn đề sở hữu dinh thự đang được xem xét và hy vọng sẽ có một giải pháp hợp lý để bảo tồn và phát huy giá trị của di tích này.

Nguồn: Wikipedia

1